Về dự buổi chuyên đề, có các đồng chí chuyên viên Phòng Giáo dục đào tạo Huyện, đại diện Ban giám hiệu và giáo viên Toán 9 các trường công lập trên địa bàn huyện Thanh Trì, Ban giám hiệu, giáo viên Toán trường THCS Hữu Văn, Chương Mỹ, Hà Nội.
Thầy giáo Lê Văn Thanh – Bí Thư Chi bộ, Hiệu trưởng trường THCS Hữu Văn,
Chương Mỹ, Hà Nội và Cô giáo Trương Thị Quý Hoa – Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng trường
THCS Thị trấn Văn Điển, Thanh Trì, Hà Nội thống nhất triển khai kế hoạch phối hợp
tổ chức chuyên đề năm học 2023-2024
BGH trường THCS Hữu Văn, Chương Mỹ, Hà Nội và BGH trường THCS Thị trấn
Văn Điển, Thanh Trì, Hà Nội thống nhất triển khai kế hoạch phối hợp tổ chức phong
trào “Nhà trường cùng chung tay phát triển – Thầy cô cùng chia sẻ trách nhiệm”
năm học 2023-2024
Buổi chuyên đề “Khai thác một số bài toán phụ liên quan đến biểu thức sau rút gọn”
được tổ chức dưới hình thức trực tuyến
Tại buổi chuyên đề, các thầy cô giáo nhóm Toán 9 trường THCS Thị trấn Văn Điển đã chia sẻ những kinh nghiệm, phương pháp khi dạy ôn tập một số bài toán phụ liên quan đến biểu thức sau rút gọn - một trong số các bài toán luôn xuất hiện trong đề thi tuyển sinh vào lớp 10. Với chuyên đề này, các thầy cô chia thành 6 dạng cụ thể và lần lượt chia sẻ nội dung từng dạng:
Dạng 1: Tìm x để biểu thức bằng một biểu thức đã cho
Dạng 2: Tìm x để biểu thức lớn hơn, lớn hơn hoặc bằng, nhỏ hơn biểu thức đã cho
Dạng 3: So sánh, chứng minh biểu thức
Dạng 4: Tìm x; tìm x nguyên để biểu thức nhận giá trị nguyên, nguyên dương
Dạng 5: Tìm giá trị lớn nhất, nhỏ nhất của biểu thức
Dạng 6: Tìm x hoặc tìm tham số để biểu thức thỏa mãn một điều kiện cho trước
Cô giáo Đỗ Thị Trang chia sẻ kinh nghiệm khi dạy dạng toán Tìm x; tìm x nguyên để biểu thức nhận giá trị nguyên, nguyên dương
Cô giáo Mai Thị Nga chia sẻ kinh nghiệm khi dạy dạng toán Tìm giá trị lớn nhất, nhỏ nhất của biểu thức
Cô giáo Lê Thị Kim Chung chia sẻ kinh nghiệm khi dạy dạng toán Tìm x hoặc tìm tham số để biểu thức thỏa mãn một điều kiện cho trước
Sau mỗi phần báo cáo, các thầy cô giáo nhóm Toán 9 trường THCS Thị trấn Văn Điển đã đúc rút những kinh nghiệm giá trị: Để việc tiếp thu kiến thức trên lớp của HS được thuận lợi và đồng thời phát huy năng lực tự học của HS, thầy cô cần cung cấp trước tài liệu cho HS về phương pháp giải, một số bài giải mẫu để HS đọc trước, tham khảo, nghiên cứu trước giờ lên lớp. Đây là cách học đặc biệt hiệu quả đối với các dạng toán khó, các bài tập vận dụng cao. Bên cạnh đó, từ một bài toán, các thầy cô cố gắng gợi mở cho HS nhiều cách giải khác nhau, bài trước là gợi ý cho bài sau. Từ đó giúp học sinh không chỉ ôn luyện kiến thức cũ mà còn kích thích HS tìm tòi, khám phá kiến thức mới…
Sau khi buổi chuyên đề kết thúc, các thầy cô giáo tổ chức thảo luận, trao đổi chuyên sâu về phương pháp tổ chức dạy học trong từng hoạt động. Buổi chuyên đề đã giúp thầy cô giáo từ các trường trên địa bàn huyện Thanh Trì và Chương Mỹ được giao lưu, học hỏi những kinh nghiệm quý báu từ đồng nghiệp, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường. Hy vọng với sự thành công của chuyên đề, hứa hẹn sẽ mang lại nhiều hiệu quả trong công tác dạy - học của thầy và trò trường THCS Thị trấn Văn Điển.